Rất nhiều bản cập nhật được tung ra và gần đây nhất là bản cập nhật cho Major sắp tới tuy nhiên đây không phải là một patch cân bằng hoàn hảo nó vẫn mang tới một số bất cập trong trải nghiệm người chơi. Nhằm cải thiện hơn trải nghiệm của người chơi thì đề xuất đưa vào tính năng đầu hàng đã được cân nhắc.
Dota 2 vốn đã có tính năng đầu hàng từ lâu nhưng chỉ giới hạn trong chế độ thi đấu.
Dù được thêm vào chế độ chơi tuy nhiên hiện tại tính năng này chỉ mới hỗ trợ cho một nhóm 5 người, đây có lẽ là một thử nghiệm nhỏ trước khi quyết định chính thức tính năng đầu hàng này được xuất hiện rộng rãi hơn sau này.
Trong thông báo bản cập nhật Valve đã nói: “Chúng tôi nghĩ Dota 2 rất thú vị khi chơi cùng bạn bè. Để khuyến khích điều này chúng tôi sẽ giới thiệu thêm một số thay đổi thử nghiệm với bản cập nhật mới hôm nay để cải thiện chất lượng game đấu và đối sánh tổng thể cho game sau này.”
Cùng với việc thêm tính năng đầu hàng, thì thuật toán xếp trận cũng được chú ý hơn, giúp cải thiện thời gian tìm kiếm trận đấu. Trong vòng những tháng trước thì thuật toán sẽ ưu tiên tìm một tổ đội với số lượng tương đương để ghép nhưng nay thuật toán sẽ tìm các đội đối lập có chỉ số tương ứng phù hợp trước sau đó mới tính tới số lượng tương ứng. Có nghĩa là một party 5 người có thể gặp party 2 + 3 nhiều hơn trước nhưng chỉ số của người chơi sẽ đồng đều hơn.
Người chơi nhóm 5 người có thể đầu hàng sau khi game đấu kéo dài hơn 30 phút bằng cách gõ “gg” vào mục chat all. Sau đó game sẽ hiện hộp thoại thông báo đầu hàng, các người chơi khác có thể quyết định hủy bằng cách ấn hủy bỏ đầu hàng.
Tính năng này vốn là một phần của các game đấu chuyện nghiệp hoặc lobby từ lâu nhưng nay mới được thử nghiệm trong game đấu thông thường.
Chỉ có một nhóm 5 người mới có thể sử dụng tính năng này, các người chơi lẻ hoặc nhóm nhỏ hơn chưa thể sử dụng. Mặc dù đa phần các game đấu Dota 2 hiện nay đều kết thúc sớm hơn phút 30 nhưng tính năng này vẫn là một cải tiến đáng kể trong trải nghiệm game.
Cho phép đầu hàng là một vấn đề gây tranh cãi từ rất lâu của cộng đồng Dota 2. Mặc dù đây là một tính năng bình thường trong các game MOBA hiện nay nhưng nó chưa bao giờ là một tính năng của Dota 2 kể từ khi được ra mắt. Tới nay nhiều người hâm mộ Dota 2 vẫn tranh cãi đây là tính năng mang lại lợi ích hay sẽ càng làm trầm trọng tính độc hại khi chơi game vốn là vấn đề rất nghiêm trọng của Dota 2.
Đây mới chỉ là tính năng thử nghiệm và rất có thể sẽ bị loại bỏ trong thời gian tới nhưng cũng có thể sẽ áp dụng rộng rãi cho mọi người. Hãy chờ xem cách mà cộng đồng đón chờ tính năng đầu hàng này nhé.