Thông qua tạo hình từ lúc ra mắt đã cho chúng ta có một cái nhìn rằng hero mới này của Dota - Muerta sẽ là một hero thuộc dạng carry, tuy nhiên khi ra mắt thì những trải nghiệm ban đầu của Muerta đã cho thấy đó là một ý tưởng khá tệ.
Muerta chỉ có tỷ lệ thắng trong vai trò carry là 45% nên rất nhanh sau đó mọi người đã tìm cách chơi khác cho hero mới này và thật bất ngờ Muerta lại rất hợp với vị trí support. Cứ tưởng rằng đây sẽ là vị trí chuẩn cho hero này nhưng trong bản cập nhật mới thì Valve đã cho thấy mong muốn biến Muerta thành một carry nhưng ý tưởng ban đầu từ khi ra mắt với một loại buff cho hero này.
Các thay đổi này có phần trực tiếp và không thông qua các phương thức gián tiếp thường thấy như item hay lối chơi. Các thay đổi đánh mạnh vào khả năng gây sát thương, giảm tính cơ động.
Thay đổi đáng kể nhất phải kể tới talent 20 và 25 có sự đổi chỗ cho nhau, việc có thêm tỷ lệ Gunslinger sớm hơn 5 level và việc 5 level sau mới có thêm 2 linh hồn cho kỹ năng The Calling sẽ cho ta một kết quả rõ ràng về việc Muerta sẽ gây ra nhiều sát thương hơn rất nhiều trong giai đoạn giữa game, vốn là giai đoạn quan trọng của các core hero.
Tuy vậy cái giá phải trả sẽ là ta mất đi talent có một lượt xài nữa cho kỹ năng Dead Shot vốn cũng rất quan trọng.
Ý đồ gia tăng khả năng dồn sát thương của Muerta được thể hiện qua việc thay đổi BAT, từ 1.7 xuống 1.6 nghe qua có vẻ không quá nhiều nhưng điều này tương đương với ~6.5% tốc độ ra đòn và cũng có nghĩa là ~6.5% sát thương trên 1 giây.
Kết quả ta có thể phát hiện rõ là Muerta sẽ gây ra nhiều sát thương hơn, farm nhanh hơn, giao tranh mạnh mẽ hơn tuy là vẫn còn khá bị động.
Ngoài các thay đổi về sát thương thì các kỹ năng gây khó chịu của Muerta như Dead Shot đều bị giảm bớt thời gian gây hại.
Thật lòng thì các thay đổi trên vô tình lại giúp Muerta chơi ở vị trí support 4 tốt hơn nữa nhưng rõ ràng các thay đổi này đang hướng Muerta về với vị trí carry như Valve mong muốn.
Muerta hiện còn mới và đang được thử nghiệm với nhiều vị trí khác nhau, tuy nhiên ở vị trí Offlane thì Muerta đã bộc lộ một số nhược điểm như khả năng chống chọi yếu do lượng máu không cao, không có kỹ năng chạy nhảy làm hero này khá là bị động, không có khả năng mở màn giao tranh hay tạo tình huống bất ngờ. Nên tới nay Muerta không được khuyến khích cho vị trí offlane này, nếu chơi bạn nên cân nhắc và thảo luận với đồng đội trước.
Trong phạm vi bài viết này chúng ta sẽ chỉ nói về Muerta ở vị trí carry và mid hai vị trí mà Muerta được nhắm đến nhiều nhất hiện tại.
Muerta đi mid
Muerta là một ra tầm xa, có thêm kỹ năng giúp gây sát thương ở khoảng cách xa giúp hero này là một hero tốt để đi mid. Tuy nhiên, việc thiếu cơ động cũng là vấn đề của hero này, Muerta dễ dàng trở thành mục tiêu bị nhắm tới từ sớm, và trong các game đấu với mức rank cao ta có thể thấy rõ vấn đề này khi Muerta đi mid. Việc bị thọt trong giai đoạn đầu có thể ảnh hưởng khá nhiều tới lối chơi về sau của Muerta.
Nhưng bù lại Muerta có lượng chỉ số intelligence ấn tượng, gây sát thương nhiều mục tiêu, có kỹ năng mạnh và gây slow hay fear mạnh. Muerta trong giai đoạn đầu game nếu đi gank thì hầu như không có nhiều hero có thể chống lại được, đặc biệt khi Muerta có trong tay Witch Blade thì mỗi đòn bắn sẽ cho thấy uy lực rất mạnh.
Với việc nâng tối đa hai kỹ năng Deadshot và The Calling, Muerta có thể tham gia giao tranh từ đầu và sẽ đảm bảo ưu thế vượt trội, và với Black King Bar sẽ gần như biết Muerta trở nên bất khả xâm phạm, càng khiến hero này trở nên đáng sợ hơn.
Về giai đoạn sau thì các item như Bloodthorn đối đầu với các hero thuần kỹ năng, Scythe of Vyse dành cho các core hero quan trọng hay gank lẻ hoặc item quan trọng như Blink Dagger giúp gia tăng độ cơ động đều là con át chủ bài khiến Muerta trở thành một hero có thể định hình lối chơi giúp mang tới chiến thắng dễ dàng hơn.
Muerta cho vị trí hard carry
Rất nhiều người chơi Muerta trong vai trò carry thường chọn lối nâng kỹ năng là nâng tối đa The Calling trước, kỹ năng này cho một lượng sát thương cao và hiệu ứng tốt để farm. Nếu có hỗ trợ stack rừng từ đồng đội thì The Calling sẽ giúp Muerta farm các bãi quái này nhanh hơn rất nhiều.
Nhưng gần đây với các thay đổi mới về BAT thì người ta nhận thấy Muerta có thể nâng theo lối “1-1-4-1” sẽ hiệu quả hơn, chúng ta sẽ nâng kỹ năng Gunslinger tối đa sớm nhất có thể và hãy cố hoàn thành item Maelstrom càng nhanh càng tốt. Sự kết hợp giữa kỹ năng Gunslinger và item Maelstrom sẽ cho khả năng farm của Muerta nhanh hơn rất nhiều. Ta có thể bỏ qua item thường thấy là Falcon Blade, vì khi nâng theo lối chơi này ta sẽ không cần nhiều mana.
Với lối nâng điểm trên thì ta sẽ hoàn thành kỹ năng Gunslinger tối đa ở level 7, kỹ năng bị động này sẽ cho chúng ta 50% tỷ lệ tung ra phát bắn thứ 2 một tỷ lệ rất cao. Ngoài ra, Gunslinger cũng sẽ giúp Muerta gây ra nhiều sát thương tay hơn so với hầu hết các core carry khác trong giai đoạn đầu game này, đây là một lợi thế rất đáng kể và lợi thế này có thể kéo dài đến tận mid game.
Ngoài ra, ta nên chú ý rằng Muerta với passive “critical strike” có một hệ số rất ấn tượng lên đến 1.5x hoặc lên đến 1.7x với talent hãy thử nhìn sang các hero có “critical strike” đáng chú ý như Juggernaut với 1.315x và Phantom Assassin với tối đa kỹ năng Coup de Grace sẽ có hệ số là 1.525x và 1.77x với talent, ta có thể thấy rõ ràng Muerta có khả năng gây sát thương đột biến thuộc hàng top của core hiện nay.
Đó là lý do nhiều người chơi lựa chọn các item giúp gây ra sát thương bất ngờ với hiệu ứng “crit” cho Muerta để tối ưu hết mức sát thương của hero này. Lý tưởng nhất cho Muerta trong giai đoạn late game sẽ là Daedalus, tuy nhiên tùy vào tình huống và hero mà ta đối đầu thì Silver Edge cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc hơn.
Hãy luôn nhớ Black King Bar, đây là item vô cùng quan trọng và cần thiết cho một carry gây sát thương vật lý, nên hãy cố gắng hoàn thành Black King Bar sớm nếu bạn muốn lao vào càn quét đội hình đối phương mà không gặp trở ngại gì.