Chúng ta đã trải nghiệm đủ mọi cung bậc cảm xúc với phiên bản 7.33 thậm chí giờ đây đã có phiên bản 7.33b để cân bằng hơn.
Nhưng dù cho bạn đã trải nghiệm từ lúc phiên bản này ra mắt đến nay thì chắc hẳn bạn vẫn sẽ có nhiều cảm giác rất bất ngờ với một DOTA 2 hoàn toàn khác biệt với những gì mà bạn đã từng biết.
Hãy xem qua một vài thứ hay ho mà phiên bản 7.33 này mang lại nhé.
Ta có thể dễ dàng nhận thấy giờ đây khi bản đồ được mở rộng hơn thì lượng tài nguyên cung cấp sẽ nhiều hơn, việc kiểm soát toàn bộ bản đồ giờ đây sẽ khó khăn hơn phiên bản trước rất nhiều là điều chắc chắn. Những người chơi giỏi sẽ có nhiều không gian hoạt động hơn dù cho đang bị mất lợi thế so với phiên bản trước.
Vị trí quan trọng của game có vẻ hướng về hai góc phía bản đồ hơn với nhiều thành phần cần kiểm soát hơn như hang Roshan, cổng dịch chuyển Twin Gates do đó việc kiểm soát Outpost gần các cổng dịch chuyển này là yếu tố quan trọng hàng đầu.
Khái niệm Safelane có thể sẽ phải thay đổi, khi mà safelane giờ đây sẽ là mục tiêu giao tranh hàng đầu từ giai đoạn đầu game vì vị trí này hội tụ rất nhiều yếu tố quan trọng như Cổng dịch chuyển, hồ Sen,...
Việc farm trong rừng sẽ trở nên khó khăn hơn vì sự ra mắt của các đối tượng đặc biệt “Watchers” những con mắt tự nhiên này có thể là con dao hai lưỡi để đối phương phát hiện ra vị trí của carry đang farm.
Chiếc rune mới “Wisdom Rune” chắc chắn là thứ mà bạn nên chú ý, rune này sẽ xuất hiện vào phút thứ 7 ngay vị trí gần sát trụ thứ hai của lane Off mỗi team.
Wisdom Rune là ý tưởng thú vị khi thay thế “sách kinh nghiệm” trước đây, giờ đây các supprot sẽ phải làm nhiều việc hơn nếu muốn có thêm kinh nghiệm thay vì chỉ cần mua trong shop, tính chiến thuật càng được nâng cao khi mà bạn có thể trộm Wisdom Rune của đối phương nếu họ không chú ý.
Tormentors là một đối tượng đặc biệt nó sẽ cho thành viên trong đội một Aghanim’s Shard miễn phí. Việc có thêm khả năng cho hero từ Aghanim’s Shard sẽ gia tăng lợi thế lớn như thế nào thì ta cũng đã hiểu, không chỉ core hero mà cả support cũng sẽ làm nên chuyện nếu có được Aghanim’s Shard đúng lúc.
Do đó việc hạ gục Tormentors để lấy Aghanim’s Shard nên là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn giữa game. Nhưng để hạ gục Tormentors không hề dễ dàng, đối tượng này sẽ phản lại sát thương theo sát thương phép điều này khá khó chịu nên nếu có Pipe of Insight sẽ giúp bạn rất nhiều, và nên gọi cả team hỗ trợ sẽ dễ dàng hơn là chỉ vài người.
Twin Gate là cổng dịch chuyển giữa hai đầu bản đồ, nó mở ra một lối chơi hoàn toàn mới, combat nhanh hơn, tốc độ và biến ảo hơn. Giờ đây không khu vực nào là an toàn vì đối phương có thể xuất hiện ngay lập tức sau lưng bạn nếu bạn không chú ý.
Lời khuyên là hãy cắm ward thật sớm trong giai đoạn đầu game trước một trong hai cổng sẽ đảm bảo an toàn hơn. Ta cũng có thể chiếm cột mắt gần đó nhưng vị trí của cột mắt này rất dễ bị chiếm lại hoặc cho rất ít thông tin.
Hồ Sen là một khu vực mà bạn nên chú ý vào giai đoạn đầu game, đối tượng này không thể chiếm được, cũng không cung cấp tầm nhìn nhưng mỗi 3 phút hồ này sẽ cho ra các hoa Sen, đây sẽ là một nguồn cung cấp HP và Mana rất tốt trong giai đoạn đi lane.
Ngoài ra, các hoa Sen này có thể tích trữ lại thành một hoa Sen to hơn cung cấp nhiều HP và Mana hơn khi sử dụng và sẽ rất có lợi cho các support trong các giai đoạn sau.
Ngoài ra, các hoa Sen này có thể kết hợp với Cheese từ Roshan tạo ra một phiên bản cực kỳ mạnh nhưng tỷ lệ có thể tạo ra trong trận đấu là vô cùng thấp và ta chỉ nên xem cho biết mà thôi.
Chúng ta đã quá quen thuộc với 3 hệ tướng phổ biến từ khi ra mắt Dota 2, và có nhiều đồn đoán về một hệ thứ 4 mới hơn và phiên bản 7.33 đã mang tới hệ tướng Universal.
Các hero thuộc hệ “Universal” (Phổ quát) sẽ nhận thêm 0.6 sát thương cho mỗi chỉ số tăng thêm dù cho đó là chỉ số thuộc hệ nào.
Hệ tướng mới này cho phép những hero thuộc hệ này có thể tận dụng rất tốt các vật phẩm cung cấp chỉ số toàn diện, các hero hệ này sẽ không bị giới hạn về cách lên item, như các item “Butterfly” hoặc “Satanic” với chỉ số tăng thêm rất tốt nhưng lại chỉ dành riêng cho một hệ đặc biệt nhưng hero hệ “Universal” sẽ không bị giới hạn, các item này vẫn sẽ mang lại lợi ích to lớn.
Nhưng mà hero hệ Universal cũng không phải là vô địch, việc bị mất đi các lợi thế từ hệ chính quy như khả năng hồi phục, lượng máu dồi dào, lượng giáp gia tăng, hay tốc độ tấn công, di chuyển, khả năng hồi phục mana cũng là những điểm mà ta cần chú ý.
Việc ra mắt item rừng là một ý tưởng hay, ta không cần bàn thêm nhưng nó có nhược điểm bởi tính ngẫu nhiên và không cân bằng, việc phó mặc vào ngẫu nhiên sẽ khiến các game thủ cần sự tính toán sẽ thấy khó khăn và không có gì đảm bảo cho tính chiến thuật.
Biết được điều này phiên bản 7.33 mang tới một cơ chế mới, đúng hơn là sự hoàn thiện cho các item rừng, khi giờ đây thay vì nhận được item, ta sẽ nhận được một Token, khi dùng ta sẽ được chọn 1 trong 5 item rừng có sẵn.
Việc được phép chủ động chọn item sẽ cho phép người chơi làm chủ tình huống và phát động lối chơi có chủ đích hơn rất nhiều.
Black King Bar luôn là đề tài được thảo luận đây cũng là item được chú ý nhất trong DOTA 2, việc thay đổi cơ chế item này được bàn tán rất nhiều.
Black King Bar giờ đây không còn là item ác mộng của các hero sử dụng sát thương phép như xưa. Các chiêu thức sát thương phép vẫn sẽ tác động lên đối tượng dùng Black King Bar, điều này làm Black King Bar yếu đi đáng kể, qua đó giúp các hero Intelligence có thể có nhiều đất diễn hơn.
Quan trọng hơn việc Black King Bar bị đổi sẽ giúp các hero đặc biệt trở nên mạnh mẽ hơn phiên bản trước đó rất nhiều, điển hình là Muerta giờ đây là một carry cực kì mạnh mẽ, Pugna cũng là một hero cực mạnh trong phiên bản này khi Black King Bar không còn là một lá bùa hộ mệnh tốt.
Blink Dagger cũng có thay đổi đáng chú ý khi item này sẽ bị “mute” nếu nhận sát thương thay vì chỉ bị “hồi chiêu”, giờ đây Refresh Orb hay Rearm của Tinker cũng không thể ăn gian thời gian sử dụng Blink Dagger được nữa.
Việc DOTA 2 kén người chơi và đặc biệt là rất ít người chơi vai trò hỗ trợ luôn được đưa ra thảo luận, nhiều người cho rằng lối chơi hỗ trợ khá nhàm chán và không có nhiều quyền quyết định game đấu khiến không ai muốn chơi vai trò này.
Phiên bản 7.33 ra mắt mang theo một thay đổi mạnh trong vai trò của người chơi support.
Việc các support phải kiểm soát các cột mắt tự nhiên trên bản đồ, nhặt Bounty Rune, lấy hoa sen từ hồ Sen, kiểm soát cổng dịch chuyển Twin Gate,... là rất nhiều công việc phải làm hiện nay. Ta sẽ cho rằng các support hẳn sẽ gặp nhiều khó khăn trong phiên bản mới hơn nhưng sự thật sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.
Các support trong phiên bản 7.33 được đánh giá mạnh mẽ và có khả năng quyết định cục diện trận đấu hơn rất nhiều, việc các item như Black King Bar bị giảm sức mạnh, lượng tài nguyên gia tăng chậm hơn trong quá trình farm khiến tầm quan trọng của giai đoạn đi lane ban đầu trở nên rất cao.
Cổng dịch chuyển Twin Gate giúp các support có thể thoải mái di chuyển thay đổi vai trò cho nhau dễ dàng hơn.
Việc giảm thời gian khống chế khiến việc đi gank giờ đây sẽ cần nhiều người hơn để đảm bảo thành công, việc lượng tiền và kinh nghiệm có được thông qua giao tranh sẽ cao hơn so với bám lane farm giúp các hero support có thể đuổi kịp các vai trò khác trong giai đoạn sau đảm bảo khả năng đóng góp trong trận đấu hơn trước.
Các đối tượng mới như Wisdom Run cho kinh nghiệm và Tormentors cho Aghanim's Shard miễn phí càng giúp các support dễ dàng hơn trong việc cân đối tài nguyên.
Các carry hero giờ đây rất khó có thể 1 vs 5 như xưa, muốn chiến thắng một combat trong giai đoạn quyết định sẽ cần sự chung tay phối hợp tốt của cả team do đó người chơi support sẽ không còn cảm thấy mình quá vô dụng trong giai đoạn cuối game như trước nữa.
Bản cập nhật này còn rất nhiều thứ để bàn tới, các thứ mới sẽ liên tục xuất hiện khiến ta choáng ngợp và cảm thấy như quá xa lạ với DOTA 2 một tựa game ta tưởng như đã thuộc lòng.
Nhưng ta cũng có thể cảm nhận những thay đổi 7.33 như mang tới một thời đại mới vui vẻ, đa dạng và thú vị hơn cho DOTA 2, hệt như những gì 7.00 đã làm được.
Ta chưa thể nói rằng đây là phiên bản cập nhật thành công nhất nhưng 7.33 là một phiên bản mà bạn nhất định phải thử.