Playoffs của The International đã bắt đầu và meta đang dần ổn định. Có những chiến thuật đang dần bị bỏ qua, trong khi một số hero lại ngày càng được ưa chuộng. Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét những ngoại lệ — những hero vừa phổ biến vừa có thành tích nổi bật hoặc khá yếu.
Sniper vị trí support 4 là hình mẫu của một lựa chọn tồi trong pub, và trong game chuyên nghiệp, hero này cũng không làm được gì nhiều khi trận đấu kéo dài. Thực tế, Sniper là lựa chọn tệ nhất trong số các hero phổ biến của giải đấu lần này.
Không rõ ý tưởng chơi Sniper này bắt đầu từ đâu. Từ khi Aghanim's Scepter của hero này bị giảm thời gian choáng xuống mức gần như vô dụng, Sniper đã mất đi sức hút của một support. Đừng hiểu lầm, Scattershot của Sniper vẫn gây sát thương tốt đầu game, nhưng còn sau giai đoạn đi lane đầu game thì sao?
Sniper không mang lại nhiều tính năng hỗ trợ cho đội, sát thương của hero cũng trở nên không còn đáng kể sau mốc 10 phút và bạn chỉ còn một hero có khả năng cho tầm nhìn ngắn, gây hiệu ứng làm chậm không đáng kể và có một kỹ năng nuke 650 sát thương, mà lại dễ đoán.
Điều bất ngờ không phải là tại sao Sniper thua nhiều trận, điều đó đã rõ ràng rồi. Điều đáng ngạc nhiên là tại sao các tuyển thủ chuyên nghiệp lại lựa chọn hero này khi tiền thưởng đang đặt trên bàn cân. Đây có thể là lựa chọn linh hoạt, nhưng khi lựa chọn giữa một support tệ và một core dưới trung bình, thì đó không thực sự là linh hoạt gì cả.
Mirana, ngược lại, thì lại rất mạnh. Giống như Sniper, cô cũng là một lựa chọn linh hoạt, nhưng ở đây bạn có thể chọn giữa một core rất mạnh và một support đủ tốt, với điều kiện đội có kỹ năng phối hợp.
Các hiệu ứng cộng thêm từ Leap, Solar Flare và talent chí mạng cấp 20 biến Mirana thành một cỗ máy đánh thường cực mạnh, trong khi Gleipnir giúp bù lại tốc độ farm không quá ấn tượng của cô. Ở midgame, Mirana nhận thêm +160 sát thương và +350 tốc độ đánh khi cô đang trong trạng thái ultimate.
Rất khó để phản đối sự mạnh mẽ của Mirana thông qua những chỉ số này, và dù Mirana không có chỉ số tăng theo cấp độ tốt, thì cô vẫn là hero Universal, giúp cô tự nhiên tăng tiến sức mạnh tốt thậm chí không hề kém cạnh các hero Agility truyền thống.
Một ngoại lệ lớn khác với tỷ lệ thắng đáng nể 60%. Kunkka đã mất đi khả năng "công viên nước" đặc trưng, nhưng vẫn có khả năng bảo vệ tốt khỏi sát thương dồn tức thì và là một trong những hero gank lẻ mạnh nhờ khả năng bắt người tốt nhất nhìn trong giai đoạn đầu game. Hơn nữa, hero này cực kỳ linh hoạt trong việc lên đồ, giúp thích nghi với hầu hết các tình huống.
Chúng tôi cảm thấy phần này đặc biệt quan trọng trong môi trường chuyên nghiệp. Không có nhiều kèo mid mà Kunkka bị lép vế, Kunkka có thể lên các item "dứt điểm tức thì" nhờ lượng sát thương kỹ năng và sát thương đánh tay của Kunkka đã là vô cùng lớn.
Gặp đối thủ khó bắt? Lên Orchid Malevolence. Gặp nhiều sát thương không thể kiểm soát? Blade Mail sẽ là bạn đồng hành tốt. Mức độ linh hoạt đáng kinh ngạc và sát thương của Kunkka cũng đủ mạnh để bạn yên tâm khi game kéo dài.
Dragon Knight có tỷ lệ thắng thấp đến ngạc nhiên. Đáng lý ra hero này ổn và đóng vai trò thay thế Sven ở vị trí carry vẫn rất ổn. Dragon Knight có giai đoạn đi đường tốt, tiềm năng farm ổn và tăng tiến sức mạnh thông qua lợi thế về tốc độ farm.
Có lẽ lối đánh quá đơn giản của hero này là nguyên nhân. Dragon Knight lao vào, choáng một mục tiêu và bắt đầu đánh, đây gần như là tất cả sức mạnh của hero và hero này không thể nhanh chóng hạ gục mục tiêu. Sự cứng cáp của Dragon Knight cũng trở nên ít quan trọng trong meta mà các hero có thể đạt 200+ sát thương và tốc độ đánh chỉ với một nút bấm.
Chúng tôi cho rằng Dragon Knight không hề yếu và là lựa chọn tốt trong pub, nhưng do cách chơi quá đơn giản, hero này không nổi bật và không mang lại lối chơi độc đáo — điều mà hầu hết các core hiện tại đều làm được.
Và lối chơi đơn điệu này có phần quá dễ bị nắm bắt trong môi trường chuyên nghiệp khiến việc roam gank của Dragon Knight có thể là một con dao hai lưỡi khi kẻ thù đã biết bạn sẽ làm gì tiếp theo.
Cuối cùng là Doom, hero mà có vẻ như đang gặp khó khăn do chính bản thân Doom khiến người chơi hero này rất khó để có thể đưa ra các quyết định hiệu quả trong giai đoạn sau. Ở cấp độ cao nhất như The International, trận đấu xoay quanh nhịp độ và việc có một hero không thể giành chiến thắng chắc chắn trong giai đoạn đi lane, nhưng lại phụ thuộc vào việc lên cấp cao hơn đối thủ, khiến người chơi buộc phải lên các item như Hand of Midas, điều không phù hợp với meta hiện tại.
Khi Doom mạnh, hero này trông rất hủy diệt và không thể ngăn cản, nhưng để làm Doom mạnh không hề dễ. Doom là một hero thiên về chiến thắng các combat lớn hơn là gank lẻ đơn mục tiêu, càng không phải là một hero chuyển hóa tình huống xấu thành tốt, mà chỉ giúp một trận đấu thoải mái trở nên càng dễ chịu hơn.
Nếu điều kiện ban đầu không tốt, hero này gần như bị mắc kẹt trong trạng thái farm và farm, và cho đến khi nào Doom đủ mạnh, thì thường đã quá muộn.
Có thể có cách để Doom tỏa sáng và có thể là việc chơi hero này như một offlaner tấn công rất mạnh và chủ động thiết lập nhịp độ, thay vì một hero chỉ farm nhưng điều đó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào trình độ của người chơi và cách mà trận đấu được đồng đội thiết lập.
TI lần này không quá ấn tượng khi nói về sự đa dạng của hero và meta. Nhiều hero không có tác dụng và bị bỏ qua hoàn toàn. Nhiều hero thì bị lạm dụng vì chỉ số của chúng quá cao và meta được định hình nhiều bởi các item tốt nhất, hơn là chiến thuật tổng thể hay ý tưởng độc đáo.
Tuy nhiên, vẫn còn vài ngày thi đấu nữa và hy vọng các đội mạnh nhất của The International sẽ mang đến điều gì đó bất ngờ để nâng cao trải nghiệm cho người xem.