Khi nhắc tới Tinker thì hầu hết chúng ta đều cảm thấy một chút cảm giác ức chế khi phải đối mặt với một hero có lối chơi vô cùng khó chịu. Thoắt ẩn thoắt hiện, khả năng xả skill như không có thời gian hồi chiêu mà tầm thi triển lại ở quá tầm phản ứng của chúng ta.
Tuy nhiên năm vừa rồi đã cho thấy sự suy giảm nghiêm trọng về độ nổi tiếng và tỷ lệ thắng của Tinker. Hiện Tinker chỉ có tỷ lệ thắng 45% và tỷ lệ chọn chỉ 5% so với trung bình là 8% của các hero khác (theo dotabuff). Dù cho từ bản cập nhật 7.00 cho đến 7.25 luôn là các cập nhật tăng sức mạnh cho Tinker nhưng có vẻ vẫn chưa đủ để giúp Tinker khỏi bị ruồng bỏ.
Một số cập nhật cho Tinker gần đây:
7.26b |
Talents:
|
7.25 |
Talents:
|
7.24 |
Talents:
|
7.23 |
Tăng điểm Strength cơ bản từ 17 lên 18 Tăng điểm mana hồi phục cơ bản từ 0.25 lên 0.75 |
7.22f |
Talents:
|
7.22d |
Tăng điểm intelligence cơ bản từ 28 lên 30 Giảm thời gian hồi chiêu Heat-Seeking Missile từ 25 xuống 18 |
7.22c |
Thay đổi mana tiêu thụ của March of the Machines từ 145/150/165/190 thành 130/150/170/190 Talents:
|
7.22 |
Tăng hồi phục mana cơ bản từ 0 lên 0.25 Tăng điểm intelligence cơ bản từ 2.5 lên 3.3 Talents:
|
7.21 |
Tăng điểm intelligence cơ bản từ 2.2 lên 2.5 |
7.20 |
Tăng điểm Strength từ 2.3 lên 2.5 Giảm hồi phục máu cơ bản từ 1.5 xuống 0 Giảm hồi phục mana cơ bản từ 0.9 xuống 0 March of the Machines không còn đâm vào unit đang ở trạng thái miễn phép Talents:
|
Điểm yếu của Tinker chủ yếu đến từ các yếu tố bên ngoài tác động vào hero, trong những patch gần đây DOTA2 đã thay đổi rất nhiều từ địa hình map cho tới các thông số, hero liên tục được thay đổi khiến cho Tinker ngày càng mất dần vị thế của mình.
Lối chơi của Tinker dựa chủ yếu vào khả năng cơ động là chính với khả năng di chuyển tới các lane nhanh chóng với Travel và biến vào các vị trí an toàn thi triển những chiêu tầm xa một cách thoải mái nhờ Blink Dagger, việc tiếp cận Tinker là điều không thể khi Tinker sở hữu những item như Blink và Travel đây chính là điểm mạnh nhất của hero này và cũng là thứ khiến lối chơi của Tinker trở nên độc nhất.
Tuy nhiên trong những patch gần đây sự xuất hiện của các hero mới với khả năng cơ động với khả năng khống chế cực mạnh như:
Chưa kể meta hiện nay những carry có khả năng cơ động hay được cover kỹ càng ngày càng được ưa chuộng khiến việc Tinker có thể bắt được core đối phương trong combat là vô cùng khó khăn.
Item như Nullifier được thay đổi khiến việc Tinker bật gậy Ghost tránh sát thương tay sau đó Blink đi không còn thực hiện được dễ dàng nữa, mà giá mua Nullifie đã được điều chỉnh phù hợp hơn, các hero khác đều có thể lên được chứ không giới hạn phải là carry như trước khiến bất kỳ hero nào cũng có thể lên item này nhất là các hero offlane có khả năng tiếp cận cơ động. Với item này thì chỉ cần một hero có chút cơ động là có thể dễ dàng khóa cứng Tinker trong combat.
Giờ đây người chơi thường tập trung hơn vào các item kháng phép giá rẻ hơn mà không tốn thời gian lên Pipe giúp tiết kiệm lượng tiền và thời gian farm sau đó tham gia combat sớm khiến Tinker chỉ kịp hoàn thành cách item như Travel hay Blink đã phải tham gia giao tranh giúp đồng đội khiến lượng sát thương phép không được tối ưu.
Trạng thái giúp giảm hiệu ứng bất lợi (status resistance) của các item giờ đây được hưởng chồng lên nhau, mà các item này đang được lựa chọn nhiều bởi các core cũng là một vấn đề với Tinker.
Kể từ khi địa hình thay đổi, vị trí các bãi creep rừng bị hoán đổi khiến Tinker dùng skill AOE farm rừng khó khăn hơn rất nhiều khi mà lượng mana tiêu hao cho một chiêu rất lớn mà khả năng tối ưu bãi farm không còn như trước khi rất ít bãi farm thuận tiện cho việc 1 skill clear 2 bãi. Vị trí các bãi creep cũng xa hơn khiến việc di chuyển qua các bãi rất lâu.
Meta game hiện nay diễn ra chậm hơn, lượng tiền kiếm được thông qua việc farm ít hơn khiến người chơi yêu thích các hero có khả năng giao tranh sớm mà không cần quá nhiều item đắt tiền. Lối đánh dota phòng thủ giờ đây không còn phù hợp nữa, lối đánh chủ động với các mid hero có khả năng roam gank mạnh giành lợi thế sớm đang được yêu thích hơn cả, khiến một hero cần phải có Travel và Blink Dagger mới có thể phát huy sức mạnh trong giao tranh như Tinker không còn có đất dụng võ khi mà chờ Tinker bù được các item cần thiết thì đồng đội của hero này đã bị dẫn trước quá xa.
Lượng tiền farm được ít hơn, vị trí bãi creep rừng bất lợi cũng khiến Tinker hoàn thành các item quan trọng cho mình lâu hơn.
Thậm chí khi có Travel và Blink Dagger thì việc đẩy lane liên tục cũng khiến các hero cùng team của Tinker không thể farm được ở lane an toàn khi creep lúc nào cũng bị đẩy lên cao quá mức an toàn cho phép.
Khi mà Tinker cần quá nhiều item để phát huy sức mạnh thì chỉ cần một item như BKB là các core team địch đã có thể dễ dàng tham gia các cuộc gank lẻ sau đó rút đi dễ dàng mà Tinker không thể gây khó dễ.
Tinker có thể giúp đẩy lane lên cao nhưng lại không thể gây sát thương lên các công trình. Đây cũng là nhược điểm của Tinker khi không có khả năng push trụ. Trong một số giai đoạn của game đấu thì khả năng gây sát thương nhanh chóng lên trụ cũng cực kỳ quan trọng thứ mà Tinker hiện không thể đáp ứng.
Như chúng ta thấy điểm yếu của Tinker không phải nằm ở sức mạnh của hero này mà là các tác động bên ngoài ảnh hưởng tới nó. Đây chính là điểm thú vị của DOTA khi các ngoại cảnh cũng có thể khiến một hero trở nên nổi bật hoặc đánh mất vị thế của mình và Tinker chính là một ví dụ điển hình nhất.
Nếu Tinker không thể thoải mái sử dụng skill trong vị trí an toàn thì Tinker cũng không có gì đáng sợ thậm chí còn gây khó khăn cho chính đồng đội khi vừa phải cover cho Tinker lẫn các carry của mình. Tinker hiện nay đang thật sự “outmeta” do không có một lối chơi đột phá giúp Tinker thoát khỏi các hạn chế ngoại cảnh.
Biết đâu một số cập nhật mới sẽ đưa Tinker trở về thời huy hoàng của mình nhưng ở hiện tại nếu các bạn không có một lối chơi đặc biệt hay một chiến thuật cụ thể thì thật sự không nên dùng đến hero này.
Nguốn: Dotabuff - KUNGPAOKENNY | dịch & chỉnh sửa: d2set.net